Giáo dục đang thay đổi nhanh chóng. Trong thế giới chuyển động nhanh như ngày nay, mô hình tốt nghiệp khi còn trẻ và chuẩn bị cho sự nghiệp suốt đời không còn hiệu lực nữa.
Công nghệ đang định hình lại thế giới thành một thế giới mà đào tạo liên tục, nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng là điều cần thiết – và giáo dục đang chuyển đổi để đáp ứng nhu cầu này. Trí tuệ nhân tạo (AI), học trực tuyến và các công nghệ đột phá như thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR/VR) đã đóng vai trò ngày càng quan trọng. Tất cả chúng sẽ trở nên tích hợp hơn vào cách chúng ta học tập và nghiên cứu trong thập kỷ tới.
Vì vậy, đây là dự đoán của tôi về những xu hướng mà tôi tin là sẽ thống trị trong giáo dục và công nghệ giáo dục (EdTech) vào năm 2035. Có vẻ như còn rất xa vời, nhưng việc hiểu chúng ngay từ bây giờ có thể sẽ giúp chúng ta chuẩn bị cho tương lai, nhờ vào công nghệ, sẽ rất khác so với hiện nay.
Môi trường học tập ảo nhập vai
Đến năm 2035, ranh giới giữa thế giới vật lý và thế giới số sẽ ngày càng mờ nhạt, và điều này đúng trong giáo dục cũng như bất kỳ nơi nào khác. Mặc dù tôi chắc chắn rằng nhiều trẻ em và thanh thiếu niên vẫn sẽ theo học tại trường học truyền thống, nhưng các giải pháp thay thế sẽ được thiết lập tốt cho những người không thể, cũng như cho người lớn và những người học suốt đời.
Công nghệ VR và AR sẽ dễ tiếp cận hơn nhiều so với hiện nay, với các thiết bị nhẹ và giá cả phải chăng giúp mọi người dễ dàng tương tác với gia sư và những người học khác như thể họ đang ở trong cùng một phòng. Các lớp học và khuôn viên ảo có tính nhập vai cao sẽ giúp chúng ta có thể tham gia vào các mô phỏng tinh vi, tham gia vào các thí nghiệm khoa học phức tạp hoặc khám phá các nền văn minh cổ đại trực tiếp.
Sự phát triển của công nghệ hiện nay sẽ dân chủ hóa việc tiếp cận giáo dục cho những người không đủ may mắn để sống ở những khu vực có trường học và cao đẳng tốt. Tuy nhiên, các nhà giáo dục sẽ phải đối mặt với thách thức cân bằng điều này với những lo ngại như sự cô lập xã hội gia tăng và tác động của thời gian sử dụng màn hình kéo dài đối với trí óc đang phát triển.
Học tập thích ứng do AI thúc đẩy
AI sẽ thay đổi giáo dục (và mọi thứ khác) theo nhiều cách, nhưng trong mười năm tới, một trong những tác động sâu sắc nhất sẽ là sự gia tăng của việc học cá nhân hóa. Khi số lượng người học trong cả lớp học truyền thống (đặc biệt là ở các nước đang phát triển) và môi trường trực tuyến tăng lên, giáo viên sẽ có quyền truy cập vào các công cụ đánh giá chính xác khả năng và phân biệt giữa các phong cách học tập để tạo ra chương trình giảng dạy siêu cá nhân hóa phù hợp với yêu cầu của từng cá nhân.
Các nền tảng gia sư AI ngày nay sẽ phát triển thành những người cố vấn AI linh hoạt, có khả năng hiểu được trạng thái tâm lý và các mô hình hành vi để xác định các chiến lược giảng dạy tốt nhất và thậm chí cung cấp sự hỗ trợ và động viên về mặt cảm xúc. Học sinh sẽ có quyền truy cập vào các thông tin chi tiết có được từ dữ liệu sinh trắc học để giúp các em nhận ra thời điểm tốt nhất để học và thời điểm các em nên nghỉ ngơi. Trò chơi thích ứng sẽ thách thức người học cải thiện bản thân bằng cách thu hút và đánh giá họ một cách năng động trong suốt quá trình giáo dục, có lẽ sẽ chấm dứt thói quen gây căng thẳng là nhồi nhét kiến thức cho các kỳ thi cuối kỳ.
Cá nhân hóa ở cấp độ này có tiềm năng giúp chúng ta học tốt hơn và đạt được kết quả giáo dục tốt hơn. Tuy nhiên, cũng sẽ có những thách thức lớn xung quanh quyền riêng tư và những câu hỏi về vai trò của giáo viên khi họ thấy vai trò của mình chuyển từ người cung cấp thông tin sang người hỗ trợ học tập. Dữ liệu thiên vị có thể dẫn đến việc người học bị đánh giá không chính xác và cần phải cẩn thận để không bỏ qua tầm quan trọng của sự giám sát và cố vấn của con người.
Công nghệ thần kinh và học tập tăng tốc – Hack não bộ con người để học tập tốt hơn
Đây là nơi mọi thứ trở nên rất khoa học viễn tưởng. Vì vậy, các giao diện não-máy tính (BCI) đang được phát triển ngày nay – ví dụ nổi tiếng nhất là các thí nghiệm Neuralink của Elon Musk . Đừng lo lắng; có lẽ chúng ta sẽ không phải cấy chip vào đầu để được hưởng lợi, vì các dạng BCI không xâm lấn cũng đã được phát triển trong một thời gian.
Các trường hợp sử dụng đầu tiên trong giáo dục có thể liên quan đến việc hỗ trợ học sinh khuyết tật, cho phép các em điều khiển thiết bị bằng suy nghĩ. Điều này sẽ nâng cao khả năng giao tiếp và tham gia vào các hoạt động học tập của các em.
Trong vòng mười năm, chúng cũng có thể được sử dụng để hiểu rõ hơn về quá trình học tập của não, có khả năng tăng tốc khả năng tiếp nhận, lưu giữ và nhớ lại thông tin của chúng ta. Bằng cách theo dõi phản hồi điện do não tạo ra, các nhà nghiên cứu tin rằng có thể tối ưu hóa khả năng học thông tin của chúng ta và thậm chí phát triển các kỹ năng như chơi nhạc cụ.
Liệu điều này có thực sự trở thành xu hướng chính trong vòng mười năm nữa không? Vâng, rất nhiều điều phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu đang diễn ra ngày nay. Và quan trọng không kém, nó sẽ phụ thuộc vào cách xã hội có thể trả lời các câu hỏi xung quanh các tác động về mặt đạo đức và an ninh của việc phát triển công nghệ có thể đọc được suy nghĩ của chúng ta!
Một Đời Học Tập
Khái niệm “công việc trọn đời” có thể có vẻ bình thường đối với thế hệ cha mẹ chúng ta, nhưng ngày nay nó đã lỗi thời. Học sinh tốt nghiệp sau mười năm nữa sẽ không còn ảo tưởng rằng mình được trang bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết cho sự nghiệp trọn đời. Tốc độ chuyển đổi số ngày càng nhanh sẽ khiến những người muốn có sự nghiệp xứng đáng phải thích nghi với các mô hình giáo dục liên tục, liên tục mới. Các hệ thống giáo dục sẽ thích nghi để hỗ trợ điều này, cung cấp nhiều khóa học hơn bao gồm đào tạo tại chỗ và các cơ hội nâng cao kỹ năng.
Các công ty lớn như Amazon đã trở nên bình thường khi cung cấp các chương trình học nghề cấp bằng và điều này sẽ trở nên phổ biến hơn khi các nhà tuyển dụng tìm cách phát triển lực lượng lao động được trang bị các kỹ năng mà họ cần. Các cơ hội sẽ bao gồm học trực tuyến, học theo mô-đun và loại hình học tập ảo nhập vai được thảo luận ở nơi khác trong bài viết này. Học siêu nhỏ và học siêu nhỏ sẽ cung cấp giáo dục theo từng phần nhỏ, có khả năng triển khai theo cơ sở “đúng lúc” để đáp ứng nhu cầu thay đổi của các ngành và nghề. Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà cung cấp giáo dục sẽ cung cấp các dịch vụ đăng ký, cho phép chúng ta tham gia và rời khỏi trường học theo nhu cầu cá nhân của mình. Mặc dù sẽ luôn có nhu cầu về giáo dục STEM, với việc máy tính ngày càng thành thạo trong các nhiệm vụ kỹ thuật, việc học sẽ tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng “mềm” lấy con người làm trung tâm, giúp chúng ta có nhiều cơ hội hơn để duy trì sự phù hợp trong kỷ nguyên AI và tự động hóa.
Theo Bernard Marr.