Các trường đại học nên tập trung vào việc giảng dạy các kỹ năng sống sẽ tồn tại qua những thay đổi công nghệ không thể tránh khỏi, chủ tịch của Đại học High Point nói.
Khi ChatGPT được trang bị AI ra mắt lần đầu, các nhà lãnh đạo giáo dục đại học tự nhiên đã đặt câu hỏi làm thế nào sinh viên của họ sẽ sử dụng các công cụ công nghệ cao như vậy để viết luận và nghiên cứu cho lớp học.
Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng ta biết rằng đó chỉ là một cách rất nhỏ để AI ảnh hưởng đến giáo dục đại học. Có một câu hỏi lớn hơn mà các trường đại học nên trả lời: Làm thế nào chúng ta có thể giúp sinh viên thành công và lãnh đạo trong một thế giới phức tạp, được cung cấp bởi AI sau khi tốt nghiệp?
Tôi tin rằng câu trả lời là các kỹ năng sống – những kỹ năng tồn tại và vượt ra ngoài những thay đổi công nghệ không thể tránh khỏi. Chúng ta nên ngừng sợ hãi AI và thay vào đó dạy sinh viên cách kiên cường, tự lực, trắc ẩn và có khả năng phán đoán chính xác.
Chúng tôi sẽ không làm giảm giá trị các kỹ năng kỹ thuật của sinh viên, nhưng điều này sẽ không đủ trước sự phát triển của AI. AI sẽ loại bỏ nhiều công việc kỹ thuật truyền thống và gây ra những xáo trộn lớn — một số tích cực, một số ít tích cực hơn — trong cách chúng ta sống và làm việc.
Các trường đại học phải đảm bảo rằng họ đang dạy những kỹ năng sau cho sinh viên.
Phán đoán và giải quyết vấn đề
Công nghệ di chuyển nhanh với danh tiếng gây ra những sai lầm đáng kể đòi hỏi sự giám sát của những người có kỹ năng tư duy phản biện mạnh mẽ.
Gần đây, tôi đã có vinh dự phỏng vấn nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng Michio Kaku. Tôi đã hỏi ông liệu chúng ta có thể có trí tuệ nhân tạo một ngày nào đó vì chúng ta đã có trí thông minh nhân tạo. Câu trả lời của ông rất nói lên điều gì đó.
“Trí thông minh không chỉ đơn thuần là thông minh. Đó là khả năng kết hợp dữ liệu và đưa ra một số kết luận,” Kaku nói, “và sau đó từ những kết luận đó tính toán hậu quả của chúng. Điều đó đưa chúng ta đến với trí tuệ, và trí thông minh nhân tạo không đi xa đến thế. Nó chỉ cho phép bạn tính toán.”
Kinh nghiệm là cách tốt nhất để giúp sinh viên mài giũa khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề của họ.
Chúng ta cần cung cấp nhiều trải nghiệm hơn sớm hơn cho mọi chuyên ngành và mọi loại sinh viên theo đuổi bằng cấp. Khi sinh viên có cơ hội giải quyết một vấn đề thực tế, triển khai một giải pháp cho một vấn đề cộng đồng hoặc tạo ra thứ gì đó làm tốt hơn cuộc sống của người khác, họ sẽ luyện tập và phát triển những khả năng này.
Các khuôn viên trường thường có các phòng thí nghiệm và phòng thực hành thực tế nơi sinh viên tiến hành nghiên cứu, sản xuất các tác phẩm sáng tạo, thành thạo các công nghệ mới, phát minh ra cách làm mới và gặp gỡ các tình huống sẽ xảy ra đi xảy lại trong môi trường làm việc.
Chúng ta cần cung cấp quyền truy cập vào các nguồn lực này cho tất cả sinh viên cũng như tự do cần thiết để họ có sự tò mò trí tuệ. AI thiếu yếu tố con người mà chúng ta tìm kiếm ở các nhà lãnh đạo. Ưu tiên của chúng ta là phát triển toàn diện sinh viên, làm cho họ trở thành công dân toàn cầu, có cái nhìn toàn diện.
Đồng cảm và trí tuệ cảm xúc
Một xã hội đang trải qua loại xáo trộn mà AI sẽ mang lại đòi hỏi những nhà lãnh đạo mạnh mẽ có khả năng đặt mình vào vị trí của người khác và giúp đỡ những người cần.
Năm 2022, Trung tâm Nghiên cứu Khảo sát của trường đại học chúng tôi đã phỏng vấn 500 giám đốc điều hành tại các tổ chức có 2,500 nhân viên trở lên để xem xét những gì các nhà lãnh đạo tìm kiếm khi họ tuyển dụng ứng viên, cũng như những phẩm chất mà nhân viên cần có để được thăng chức và tiếp tục phát triển trong sự nghiệp của họ.
Cuộc khảo sát đã xác nhận điều mà tôi luôn tin tưởng: Kỹ năng giao tiếp luôn được yêu cầu cao và khó phát triển hơn kỹ năng kỹ thuật. Nếu bạn cân nhắc những gì Kaku đã nói, điều đó càng đúng hơn trong một thế giới do AI dẫn dắt. AI có thể hướng dẫn các khía cạnh kỹ thuật của một vấn đề, nhưng chỉ con người mới có thể bao bọc nó với sự cảm thông và trí tuệ cảm xúc.
Phần lớn các nhà lãnh đạo điều hành, 64%, cho biết họ sẽ ngần ngại hơn khi thuê một sinh viên tốt nghiệp đại học mới nếu như họ thiếu trí tuệ cảm xúc so với một người thiếu kỹ năng kỹ thuật. Điều này không có gì ngạc nhiên khi bạn xem xét rằng một tỷ lệ lớn hơn nữa của các giám đốc điều hành cho biết dễ dàng hơn nhiều để phát triển kỹ năng kỹ thuật của nhân viên hơn là sáng kiến cá nhân và khả năng huấn luyện của họ.
Một cách khác để nhìn nhận tầm quan trọng của việc có kỹ năng sống, chẳng hạn như trí tuệ cảm xúc, là xem xét cảm giác của bạn khi bạn ở trong phòng khám của bác sĩ.
Mặc dù các bác sĩ được đào tạo rất cao, nhưng cách cư xử của họ với bệnh nhân cũng vô cùng quan trọng. Khi đi khám bệnh, khả năng lắng nghe và giao tiếp hiệu quả của bác sĩ quan trọng không kém chuyên môn y khoa của họ. Bạn có thể không quay lại với một bác sĩ bỏ qua những mối quan tâm của bạn hoặc không giải thích rõ ràng các vấn đề sức khỏe.
Dạy sinh viên rằng kỹ năng sống không còn được coi trọng trong thời đại AI là một sự bất công đối với họ.
Khả năng phục hồi và sẵn sàng thay đổi
Sinh viên cần được trang bị sự tự tin để tin tưởng vào khả năng của bản thân để đón nhận những thay đổi tích cực và thích nghi với những tình huống không thuận lợi. Công nghệ đang không ngừng phát triển, và sinh viên của chúng ta cũng phải sẵn sàng để theo kịp.
Chuyên gia về đổi mới đột phá, Daniel Burrus, gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng thích ứng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong một bài thuyết trình với đội ngũ giảng dạy của chúng tôi. Ông đã so sánh hai bác sĩ: một người sử dụng nền tảng AI y tế để cải thiện chăm sóc bệnh nhân và một người không sử dụng. Burrus lưu ý rằng hầu hết mọi người sẽ có nhiều niềm tin hơn vào một bác sĩ sẵn sàng học hỏi và áp dụng các công cụ và công nghệ chăm sóc sức khỏe mới để cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân, thay vì một người cứng nhắc và coi thường sự thay đổi.
Công nghệ mới thường mang đến những thói quen mới, thực tế kinh tế mới, sự nổi lên của những cơ hội mới và sự lụi tàn của những thực thế cũ. Các sinh viên tốt nghiệp đại học cần có khả năng đón nhận những điều tích cực và vượt qua những thách thức đi kèm với những sự xáo trộn đó.
Chúng ta đang trong thời kỳ khó khăn, và các cơ sở giáo dục của chúng ta phải có khả năng thích ứng chiến lược theo cách mang lại lợi ích cho sinh viên suốt đời của họ. Ưu tiên phát triển các kỹ năng sống thiết yếu của họ thực sự là sứ mệnh quan trọng nhất của chúng ta.
Theo Highereddive