Các trường tiểu học tại TP.HCM sắp kiểm tra cuối năm học 2024-2025. Các địa phương có lưu ý gì tới hiệu trưởng các nhà trường về lần kiểm tra đánh giá này?
Điểm của bài kiểm tra cuối năm không dùng để so sánh học sinh
Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận, TP.HCM vừa ban hành hướng dẫn công tác tổ chức kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 cấp tiểu học năm học 2024-2025. Theo đó, các trường tiểu học thực hiện việc dạy học và tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh theo kế hoạch thời gian năm học; xây dựng kế hoạch kết thúc năm học, kế hoạch tổ chức và lịch kiểm tra cuối năm học đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 31.5.2025.
Việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện theo quy định hiện hành, đảm bảo đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh. Việc đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học/hoạt động giáo dục, về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực theo quy định được thực hiện khi học sinh đã được học nội dung chương trình các môn học/hoạt động giáo dục tương ứng; được giáo viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập.
Quận Phú Nhuận hướng dẫn việc ra đề kiểm tra căn cứ vào Điều 12, Khoản 2, Điểm c và Điều 15, Khoản 2 của Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT. Để có sự thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo sự khách quan, chất lượng của đề kiểm tra, Phòng GD-ĐT khuyến khích các trường thực hiện việc ra đề kiểm tra theo phương án:
- Giáo viên dạy môn học thiết kế đề kiểm tra dựa vào ma trận đề, sau đó nộp về tổ chuyên môn; tổ chuyên môn chọn lọc và thống nhất gửi cho ban giám hiệu (từ hai đến ba đề); ban giám hiệu chịu trách nhiệm duyệt đề và chọn lại 2 đề (1 đề chính thức và 1 đề dự phòng) làm đề thi cho khối;
- Hiệu trưởng chỉ đạo việc ra đề kiểm tra định kỳ tại Điều 12, Khoản 2, Điểm c Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo 3 mức độ; bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân; điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác.
Không cắt xén đề kiểm tra chung để sử dụng cho học sinh khuyết tật học hòa nhập
Đối với việc đánh giá học sinh khuyết tật hòa nhập, Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận hướng dẫn hiệu trưởng các trường tiểu học chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Điều 8, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT.
Mỗi học sinh làm bài kiểm tra với một đề riêng và ma trận theo kế hoạch giáo dục cá nhân. Đối với những học sinh khuyết tật mức độ nhẹ, có thể thực hiện đánh giá như học sinh bình thường.
“Tuyệt đối không cắt xén đề kiểm tra của học sinh không khuyết tật để sử dụng cho học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục hòa nhập. Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra cuối năm học, có quyết định phân công ra đề, duyệt đề, hợp đồng in ấn với các điều khoản bảo mật đề và các yêu cầu khác về giao nhận đề kiểm tra, bài kiểm tra, phân công giám thị – giám khảo, bàn giao chất lượng giáo dục nghiêm túc, đúng quy định theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT”, hướng dẫn của phòng GD-ĐT nêu rõ.
Không soạn đề cương, không bắt học sinh học thuộc bài mẫu
Phòng GD-ĐT quận 7, TP.HCM mới đây cũng đã ban hành hướng dẫn gửi hiệu trưởng các trường tiểu học trong công tác kiểm tra cuối năm học, chuẩn bị tổng kết năm học 2024-2025.
Văn bản nêu rõ: “Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch ôn tập và rèn luyện cho học sinh để đạt kết quả đánh giá thường xuyên, hoạt động giáo dục theo yêu cầu. Việc tổ chức rèn luyện được thực hiện trực tiếp trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày, không soạn đề cương bắt buộc học sinh làm bài, tránh việc nhồi nhét kiến thức dưới hình thức học thuộc lòng bài mẫu, đề cương. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, tự rèn luyện theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng”.
Còn Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận yêu cầu các trường tiểu học xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém. Nhà trường cần thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh.
“Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em. Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu; giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập”, phòng GD-ĐT quận này chỉ đạo.
Không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài của học sinh
Trong hướng dẫn gửi hiệu trưởng các trường tiểu học, Phòng GD-ĐT quận 7 lưu ý về công tác chấm bài kiểm tra của các giáo viên.
Theo đó, bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm cuối cùng theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân (làm tròn số theo quy định).
Đồng thời, giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh. Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác.
Học sinh tiểu học TP.HCM kiểm tra cuối kỳ 2 năm học 2024-2025 vào thời gian nào?
Theo hướng dẫn của Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận, TP.HCM thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ các môn học căn cứ vào khung chương trình và kế hoạch dạy học từ lớp 1 đến lớp 5; Thời gian kiểm tra theo lịch thống nhất của Phòng GD-ĐT, các trường tiểu học ở quận Phú Nhuận chủ động sắp xếp cho hợp lý, phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học.
Đối với môn tin học các lớp 3, 4, 5 thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường linh hoạt sắp xếp tổ chức kiểm tra theo tình hình phòng máy của đơn vị, từ tuần 31 đến tuần 34 (một năm học có 35 tuần thực học – phóng viên).
Thời gian tổ chức kiểm tra lại đối với học sinh chưa đạt yêu cầu, đối với lớp 5: từ ngày 19.5.2025 đến ngày 6.6.2025. Còn đối với học sinh các lớp 1, 2, 3, 4, lịch kiểm tra lại từ ngày 9.6.2025 đến 31.7.2025. Thời gian tổ chức kiểm tra lại đối với học sinh chưa đạt yêu cầu có thể được thay đổi tùy theo tình hình thực tế và sẽ được thông báo cho các trường.
Còn theo hướng dẫn của Phòng GD-ĐT quận 7, TP.HCM với môn tin học, các trường ở địa bàn quận 7 chủ động sắp xếp thời gian kiểm tra cuối năm theo tình hình phòng máy của đơn vị (từ tuần 32 đến tuần 35).
Các trường chủ động sắp xếp thời gian kiểm tra cuối năm môn tiếng Anh (lớp 3, 4, 5) linh hoạt từ tuần 33 đến tuần 35.
Đối với môn tiếng Việt, toán (lớp 1, 2, 3, 4); tiếng Việt (lớp 5 – đọc tiếng); môn công nghệ (lớp 3, 4, 5) và môn khoa học, lịch sử – địa lý (lớp 4, 5): bố trí kiểm tra vào tuần 34, 35 theo lịch dạy học năm học 2024 – 2025. Đối với các môn đánh giá bằng nhận xét: linh hoạt thời điểm đánh giá các nội dung trong chương trình học kỳ 2.
Còn môn toán lớp 5 và tiếng Việt lớp 5 (nội dung viết, đọc hiểu) sẽ kiểm tra cùng ngày ở toàn quận 7. Sáng 6.5.2025 sẽ kiểm tra cuối năm môn tiếng Việt và sáng 7.5.2025 sẽ kiểm tra môn toán.
Theo báo Thanh Niên