Theo thống kê của TP.HCM, trong năm học 2023 – 2024, tỷ lệ các cơ sở giáo dục cấp THCS, THPT đủ điều kiện và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là 93%. Vấn đề là làm sao để mô hình này hiệu quả với học sinh (HS) và được phụ huynh đồng thuận?
Phụ huynh Hà Thành, có con học lớp 9 tại Trường THCS Nguyễn Du, Q.1, cho biết con học 2 buổi/ngày từ thứ hai tới hết thứ năm, thứ sáu chỉ học buổi sáng, thứ bảy được nghỉ. Thời khóa biểu buổi chiều các ngày trong tuần là các môn trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, cùng các môn CLB.
Phụ huynh Phương Trân, có con học lớp 7, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Q.Gò Vấp, cho biết con học 2 buổi/ngày từ thứ hai tới hết thứ sáu, thứ bảy được nghỉ. Hằng tháng con không phải đóng tiền tổ chức 2 buổi/ngày. Đồng thời, chị cho biết: “Trước khi có Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT về quy định dạy thêm học thêm thì buổi thứ hai trong ngày, HS được tổ chức ôn tập các môn trong Chương trình GDPT 2018. Còn hiện tại, khi Thông tư 29 có hiệu lực, buổi thứ hai HS được học các môn kỹ năng, phát triển năng lực như tiếng Anh với người nước ngoài, tin học quốc tế…”.
Phụ huynh Ngọc Anh, có con học lớp 11 Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh, cho biết con được học 2 buổi/ngày từ thứ hai tới thứ sáu, thứ bảy chỉ học buổi sáng. Buổi thứ hai trong ngày học các môn đan xen trong Chương trình GDPT 2018, các môn kỹ năng, CLB.

Tại Trường THCS Lam Sơn, Q.Bình Thạnh, 100% HS từ lớp 6 tới lớp 9 học 2 buổi/ngày, từ thứ hai tới thứ sáu, thứ bảy được nghỉ. Ông Lê Đình Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết tuân thủ Thông tư 29, trường đã điều chỉnh thời khóa biểu. Trước đây các tiết buổi chiều được tổ chức tăng cường ôn luyện các môn HS sắp thi cử còn hiện nay tổ chức dạy học các môn năng khiếu, kỹ năng, phát triển năng lực cho HS.
Nhà giáo Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết để thực hiện được đồng bộ dạy học 2 buổi/ngày từ lớp 6 tới lớp 12, cần đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên, chương trình dạy học. Về cơ sở vật chất, đội ngũ trường lớp, tại TP.HCM, ông Ngai cho biết những năm qua số trường lớp đều gia tăng, đặc biệt dự án 4.500 phòng học đang được triển khai mạnh mẽ.

Ông Ngai nhấn mạnh tới yếu tố chương trình dạy học nếu thực hiện 2 buổi/ngày và nêu rõ sắp tới trong hướng dẫn về dạy 2 buổi/ngày cũng cần phải làm rõ kinh phí do nhà nước hỗ trợ hay xã hội hóa giáo dục để dư luận đồng thuận. “Cần phải làm rõ quy định cụ thể ngay từ đầu, môn nào được dạy, môn nào không được dạy trong trường để tránh việc dạy thêm học thêm “núp bóng” dạy 2 buổi/ngày và thu tiền người học”, ông Ngai nói. Đồng thời, theo nhà giáo này, Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT cũng cần tăng cường kiểm tra việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Trước thực tế hiện nay, hiệu trưởng một trường THCS ở Q.Bình Thạnh cho biết: “Chúng tôi rất mong sớm nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở trường THCS, THPT. Khi mình làm minh bạch, có căn cứ pháp lý rõ ràng thì phụ huynh HS mới đồng thuận, yên tâm”.
Theo Báo Thanh Niên